Tiếp thị & Pháp luật

Tăng trưởng doanh thu quảng cáo của Google chậm lại, kích hoạt chia sẻ sụt giảm

  • Thứ ba, 09:40 Ngày 30/04/2019
  • Doanh thu quý đầu tiên của Alphabet Inc. đã bỏ qua dự đoán của các nhà phân tích, làm dấy lên mối lo ngại rằng các nhà quảng cáo đang chuyển một số chi tiêu sang các đối thủ kỹ thuật số. Cổ phiếu công ty mẹ của Google đã giảm hơn 7% sau kết quả này.

    Doanh thu đạt 29,5 tỷ USD, không bao gồm các khoản thanh toán cho các đối tác phân phối, Alphabet vừa tuyên bố trong thời gian vừa qua.  Phố Wall đang kiếm được 30,04 tỷ đô la, theo ước tính trung bình của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp.

    Doanh thu từ quảng cáo Google tăng 15%, tốc độ chậm nhất kể từ năm 2015. Điều đó trái ngược hoàn toàn với Facebook Inc. với doanh số quảng cáo tăng 26%.

    Giám đốc tài chính  của Alphabet Inc cho rằng: Nguyên nhân do sự biến động của tiền tệ và thời điểm triển khai các sản phẩm mới. 

    Kết quả từ một cuộc hội nghị, các nhà phân tích cho rằng:  Tăng trưởng doanh thu quảng cáo đều tập trung trên thiết bị di động, các thiết bị máy tính để bàn và máy tính bảng thì rất thấp và thậm chí không có. Điều đó đã góp phần vào sự chậm lại nói chung, Phó Giám Đốc nghiên cứu của Merkle, Andy Taylor nói: "Không rõ làm thế nào để Google có thể tăng tốc tăng trưởng trở lại trên các loại thiết bị này".

    Một mối quan tâm khác, là liệu cạnh tranh đang bắt đầu hạn chế tăng trưởng. Công cụ tìm kiếm của Google thường là nơi đầu tiên người tiêu dùng sử dụng tìm kiếm sản phẩm, tạo điều kiện cho các “gã khổng lồ công nghệ” và các nhà quảng cáo tìm kiếm được lợi nhuận dựa trên các khách hàng mua sắm trực tuyến.  Nhưng biến đổi gần đây là khách hàng đi thẳng đến Amazon.com Inc. để “săn lùng” các sản phẩm. Vì thế, Amazon.com Inc. đã chiếm được một thị phần lớn hơn trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số, phá vỡ vị trí dẫn đầu của Google.

    Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, Ruth Porat đã từ chối quảng cáo của Amazon và cho biết vẫn còn nhiều cơ hội phát triển cho tất cả các công ty quảng cáo kỹ thuật số vì rất nhiều tiền tiếp thị vẫn được chi tiêu cho tiêu dùng thực tế.  Bà cho biết: "Gần một nửa ngân sách quảng cáo ở Mỹ vẫn được chi tiêu thực tế, 90% thương mại ở Mỹ là ngoại tuyến và kỹ thuật số chỉ đóng một vai trò lớn trong này, Số lần nhấp vào quảng cáo Google chỉ tăng 39 phần trăm, mức tăng thấp nhất so với năm trước kể từ năm 2016. Giá, hoặc chi phí cho mỗi lần nhấp, đã giảm 19%.”

    Ruth Porat, giám đốc tài chính của Alphabet Inc cho biết: “Một số nguyên  nhân cho rằng do YouTube làm cho hiệu quả việc tương tác chậm lại, ảnh hưởng đến quảng cáo.  Sự chậm lại là do những thay đổi của YouTube thực hiện năm ngoái để cải thiện trải nghiệm cho người dùng và nhà quảng cáo.

    Cổ phiếu trên thực tế đã giảm 7,2 phần trăm trong giao dịch mở rộng. Trước đó vào thứ Hai, cổ phiếu đã đạt kỷ lục và đóng cửa ở mức 1.296,20 đô la, tăng 24% trong năm nay.

    Biên độ hoạt động, một chỉ số lợi nhuận được theo dõi chặt chẽ, là 23%, không bao gồm tiền phạt bảng quyền. Chi tiêu vốn của Google giảm mạnh trong quý, một phần do sự tăng vọt của chi tiêu bất động sản trong giai đoạn đầu năm.

    Nhưng Google vẫn chi mạnh tay để kiểm duyệt video trên YouTube và để xây dựng đội ngũ bán hàng cho doanh nghiệp trên nền tảng đám mây điện toán. Không phá vỡ doanh thu của YouTube trên hai nguồn tăng trưởng quan trọng trong tương lai. Amazon và Microsoft Corp đang đi trước Google trên thị trường đám mây điện toán. Doanh thu khác của Google, bao gồm kinh doanh trên nền tảng đám mây, tăng 25% lên 5,45 tỷ USD.

    Thu nhập ròng là 6,66 tỷ đô la, tương đương 9,50 đô la một cổ phiếu, so với 9,4 tỷ đô la, hoặc 13,33 đô la một cổ phiếu. Một năm trước đó, Mountain View, công ty có trụ sở tại California cho biết: Các kết quả mới nhất đã bị sứt mẻ bởi khoản tiền phạt của Ủy ban châu Âu trị giá 1,7 tỷ USD vì vi phạm bảng quyền . Không bao gồm lợi nhuận là 11,90 đô la một cổ phiếu.

    Nhượng quyền quảng cáo kỹ thuật số của Amazon đã phát triển thành công lớn thứ ba ở Mỹ, chỉ sau Google và Facebook, EMarketer ước tính. Doanh số bán hàng quý đầu tiên trong phân khúc khác của Amazon, chủ yếu là quảng cáo, tăng 34% lên 2,72 tỷ USD, nhà bán lẻ trực tuyến cho biết.

     

    Hoàng Gia (Theo bloomberg)

     

    TOP