Tiếp thị & Pháp luật

Doanh nghiệp FDI thành lập tăng những tháng đầu năm 2022

  • Thứ năm, 10:56 Ngày 26/05/2022
  • Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) rất hào hứng với trạng thái bình thường mới. Nhiều chính sách của Quốc hội, Chính phủ được ban hành đang có những tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trong nước nói chung và DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nói riêng.
     

     

    Ảnh: minh hoạ 
    Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, doanh nghiệp đăng ký thành lập mới lần đầu tiên chạm mốc 15 nghìn doanh nghiệp, nếu tính cả số DN quay trở lại hoạt động thì số doanh nghiệp tham gia thị trường trong tháng 4 gấp hơn 2 lần so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
    Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2021; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 60,6% và số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể giảm 17,5%.
    Kết quả đạt được trong phát triển kinh tế – xã hội (KTXH) những tháng đầu năm 2022 đã tạo niềm tin cho doanh nghiệp FDI vào môi trường đầu tư ở Việt Nam. 
    Tháng 4 năm 2022 có 136 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 5,6 nghìn tỷ đồng, tăng 21,4% về số doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước và tăng 15,9% về số vốn đăng ký. 
    Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, có 464 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 15,9 nghìn tỷ đồng, tăng 6,7% về số doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước và giảm 34,2% về số vốn đăng ký.

    Đồng Nai phục hồi kinh tế - xã hội nhiều chuyển biến tích cực 


    Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp tại Đồng Nai, tiếp tục có những chuyển biến tích cực do các DN đã ổn định sản xuất với đơn hàng xuất khẩu gia tăng, nguồn lao động đáp ứng yêu cầu sản xuất. Bên cạnh những thuận lợi các DN còn gặp những khó khăn như: giá nguyên vật liệu tăng cao, giá xăng dầu tăng, làm chi phí vận chuyển hàng hoá tăng, tình hình thế giới còn diễn biến phức tạp đã tạo ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất của các DN.
    Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng/2022 tăng 6,95% so với cùng kỳ.
    Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tăng 0,2% so với cùng kỳ…
    Tháng 5/2022 giá xăng dầu tăng làm cho nhóm giao thông có chỉ số gia tăng; mặt khác trong tháng có các ngày nghỉ lễ nên nhu cầu tiêu dùng tăng, giá các dịch vụ văn hoá giải trí, du lịch cũng tăng so với tháng trước.
    Nhìn chung, tình hình KT-XH trên địa bàn tỉnh Đồng Nai phục hồi khá nhanh; hầu hết DN lao động trở lại làm việc đạt 100%, các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu; thị trường xuất khẩu phục hồi rõ nét, thị trường trong nước tăng khá, thời tiết những tháng đầu năm tương đối thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, dịch tả lợn châu Phi được kiểm soát tốt.v.v.. là những điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh...
    Tuy nhiên, khó khăn trong những tháng đầu năm là do ảnh hưởng xung đột giữa Nga và Ukraina làm cho giá xăng, dầu, gas tăng cao; giá vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng tăng đã tác động ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh nói chung.
    Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, đời sống dân cư ổn định; các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, công tác an sinh xã hội tổ chức thực hiện được gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

    TOP