Quảng cáo là cách tốt nhất để giao tiếp với khách hàng. Từ lâu, việc truyền thông quảng cáo được coi như là chiến lược chính để doanh nghiệp phát triển. Thế giới sáng tạo quảng cáo luôn phát triển và xoay vần không ngừng. Do đó, doanh nghiệp cần nắm vững Luật Quảng Cáo trong kinh doanh để không mắc phải những sai lầm không đáng có làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp. Cùng MarketingAI tìm hiểu những sản phẩm, dịch vụ và những hành vi bị cấm quảng cáo theo luật quảng cáoViệt Nam năm 2012.
Quảng cáo là cách tốt nhất để giao tiếp với khách hàng. Từ lâu, việc truyền thông quảng cáo được coi như là chiến lược chính để doanh nghiệp phát triển. Thế giới sáng tạo quảng cáo luôn phát triển và xoay vần không ngừng. Do đó, doanh nghiệp cần nắm vững luật quảng cáo trong kinh doanh để không mắc phải những sai lầm không đáng có làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp. Cùng MarketingAI tìm hiểu những sản phẩm, dịch vụ và những hành vi bị cấm quảng cáo theo luật quảng cáoViệt Nam năm 2012.
Luật quảng cáo đề cập đến nội dung luật liên quan đến phương tiện và phương thức truyền đạt thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ cho công chúng. Rõ ràng, truyền thông tiếp thị hiệu quả là chìa khóa cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng tất cả các doanh nghiệp cũng có nghĩa vụ pháp lý để đảm bảo rằng bất kỳ tuyên bố nào họ đưa ra trong quảng cáo là trung thực, không lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật.
Một số khái niệm nguyên tắc về luật quảng cáo và tiếp thị bao gồm sự thật trong quảng cáo và thực tiễn thương mại. Đây là những luật quy định cách thức các doanh nghiệp liên quan đến lợi ích của sản phẩm với công chúng. Ví dụ về các luật này bao gồm các lệnh cấm chống lại các tuyên bố về sức khỏe không hợp lý (ví dụ, một viên thuốc làm cho cơ thể bạn trở nên hoàn hảo), vi phạm nhãn hiệu hoặc đại diện khác về tác động môi trường của sản phẩm (vd: tuyên bố rằng sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế) trong khi thực tế không phải vậy.
Luật quảng cáo đề cập đến nội dung luật liên quan đến phương tiện và phương thức truyền đạt thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ cho công chúng (Ảnh: Recounter)
Quảng cáo có mặt tại khắp mọi nơi. Mỗi ngày chúng ta đều thấy vô số quảng cáo truyền hình, quảng cáo tạp chí, biển quảng cáo, áp phích, banner quảng cáo và hơn thế nữa – tất cả mục đích của chúng đều là thuyết phục chúng ta mua sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu không xem xét các luật quảng cáo và quy định chi phối cách thức mà các công ty truyền thông.
Mỗi doanh nghiệp cần có một luật sư chuyên về luật quảng cáo, cung cấp hướng dẫn thông qua các công ty luật hoặc cố vấn nội bộ giúp doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ các quy tắc khi quảng cáo về mặt pháp lý và đạo đức. Dưới đây là những sản phẩm và dịch vụ bị cấm quảng cáo theo luật Việt Nam năm 2012.
Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên bị cấm quảng cáo (Ảnh: Behance)
Kết luận
Nắm vững luật quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp tránh khỏi những vi phạm pháp lý không đáng có và gây ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu. Do đó, thương hiệu cần đầu tư vào tìm hiểu về luật quảng cáo hiện hành.
Nguồn: Luật quảng cáo Việt Nam – Luật số: 16/2012/QH13
Ngày 29/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Nghị định gồm 5 chương, 74 điều, quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt,